Không nên yêu cầu nhà thu nhập thấp phải có chỗ để ô tô

Cập nhật: 2017-09-14 00:14:41

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho rằng: Việc Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu nhà thu nhập thấp phải có chỗ để xe ô tô là hoàn toàn sai lầm.

Tại buổi kiểm tra một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội vào sáng 9/9, tại dự án nhà thu nhập thấp Bắc Cổ Nhuế – Chèm của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Hiện nay có đến 90% người dân tại các đô thị không thể tự đủ tiền để mua nhà ở thương mại được. Do đó, với trách nhiệm của mình, Nhà nước và doanh nghiệp Nhà nước phải hỗ trợ người dân trong việc tìm kiếm một chỗ ở tử tế”.

Do đó, Bộ trưởng đã yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí đầy đủ các dịch vụ, hạ tầng thiết yếu cho các cư dân khi họ chuyển về sinh sống, trong đó lưu ý cả đến các chỗ để ô tô.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng lý giải rằng: Trước mắt là chỗ để xe máy, song với sự phát triển chung của xã hội thì trong tương lai không xa, những người đang ở trong các nhà thu nhập thấp cũng sẽ có nhu cầu và có khả năng mua và sử dụng ô tô. Do đó, các dự án nhà xã hội phải nghĩ đến việc này.

nhà thu nhập thấp không nên có chỗ để xe ô tô.
Trái ngược với ý kiến Bộ trưởng Bộ Xây dựng, theo ông Đực, nhà thu nhập thấp tuyệt đối không nên có chỗ để xe ô tô.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia bất động sản cho rằng: Yêu cầu của Bộ trưởng về việc có chỗ để xe ô tô đối với nhà thu nhập thấp là hoàn toàn sai lầm. Bởi với những người thu nhập thấp, có nhà để tránh nắng, tránh mưa đã là một niềm mơ ước rồi. Nếu cộng thêm diện tích để xe ô tô sẽ tăng thêm gánh nặng về tài chính cho người mua nhà khi đội giá thành lên cao.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM phân tích: “Bởi vì tiêu chuẩn của nhà thu nhập thấp là không được có chỗ để xe ô tô vì khi có ô tô sẽ phải tăng diện tích để xe, tăng diện tích xây dựng, như vậy làm giảm diện tích nhà ở, tạo ra thiệt thòi cho người tiêu dùng. Đặc biệt là trong 100 người mua nhà thu nhập thấp, giả sử chỉ có 5 người có xe ô tô thì phúc lợi cho 5 người có xe ô tô lại đánh lên đầu 100 người không có xe ô tô. Như vậy 95% người thu nhập thấp khác phải chung tiền để trả cho một tiện ích mà tiện ích này chỉ phục vụ cho số ít 5% còn lại. Điều đó là vô cùng bất công”.

Vì vậy, theo ông Đực, yêu cầu và mong muốn của Bộ trưởng Dũng đối với việc nhà của người thu nhập thấp phải có tiêu chuẩn tương đương nhà của người có thu nhập trung bình hay nâng người có thu nhập thấp bằng người có thu nhập cao là hoàn toàn sai.

“Người mua đã chấp nhận mua nhà thu nhập thấp thì phải chấp nhận các dịch vụ, tiện ích thấp hơn, giá trị thấp hơn, diện tích sử dụng thấp hơn… Ví dụ như một quán cơm xã hội thì không thể đòi hỏi phải có máy lạnh, phải có tivi,… Do đó, đề xuất của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng là nhầm lẫn”,  ông Đực nói.

Thêm vào đó, cũng theo vị chuyên gia bất động sản này thì cách giải thích của Bộ trưởng Dũng về việc cần có chỗ để xe ô tô vì người có thu nhập thấp về lâu về dài cũng sẽ có nhu cầu và có khả năng mua và sử dụng ôtô… là ngụy biện. Bởi khi người mua có điều kiện hơn, họ muốn cuộc sống tốt hơn, họ phải chuyển ra chỗ khác.

Ông Nguyễn Văn Đực nhấn mạnh: “Thay vì việc nhắc nhở các chủ đầu tư phải xây nhà thu nhập thấp có chỗ xe ô tô thì theo tôi, cái thiết yếu nhất phải ráo riết đó là làm sao để giá nhà phải rẻ hơn, làm sao để có mức giá thấp nhất mức có thể cho người mua nhà. Đó mới là điều quan trọng. Ngoài ra, nếu có thêm những phúc lợi cần thiết như có sân chơi, nhà trẻ cho các cháu thì tốt hơn”.

(Theo Soha)

Bạn đang xem tại Văn phòng cho thuê quận 1.vn